Các bước tư vấn mở spa cho người mới bắt đầu khởi nghiệp


Mở spa đang dần trở thành xu hướng kinh doanh đem lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên cũng không ít chủ spa thua lỗ, không đạt hiệu quả ngay từ những ngày bắt đầu. Do đó, hãy cùng chúng mình chia sẻ kinh nghiệm tư vấn mở spa cho những bạn muốn khởi nghiệp với lĩnh vực này nhé.

Các bước tư vấn mở spa cho người mới bắt đầu
Các bước tư vấn mở spa cho người mới bắt đầu

Các bước tư vấn mở spa cho người mới bắt đầu

Để mở một spa, thẩm mỹ viện sẽ phải trải qua rất nhiều bước. Cùng điểm qua các bước mà một người chủ doanh nghiệp không thể bỏ qua khi muốn kinh doanh lĩnh vực này.

Trang bị đầy đủ kiến thức, bằng cấp

Bước đầu tiên trong quy trình tư vấn mở spa, không thể không kể đến kiến thức và bằng cấp của chủ cơ sở spa. Việc tham gia những khóa học đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu trong nghề spa là rất cần thiết.

Chủ spa nên trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và lấy chứng chỉ hành nghề. Vừa giúp ích cho bạn trong việc kinh doanh, cũng như tạo lòng tin với khách hàng.

Khi trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, cũng là cơ sở để bạn có thể hoạch định những chiến lược trong tương lai. Định hướng spa hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trung tâm đào tạo nghề spa, khóa học dài hạn và cấp tốc. Nếu đã quyết định kinh doanh spa, thì tham gia khóa học là một khoản đầu tư hoàn toàn hợp lý.

Nghiên cứu thị trường, hiểu nhu cầu của khách hàng

Trước khi mở spa, bạn nên nghiên cứu xem thị trường hiện tại như thế nào. Khách hàng của bạn là ai, tập trung chính vào khách hàng ở độ tuổi bao nhiêu?

Nghiên cứu và tham khảo các spa đối thủ hoặc cùng quy mô. Những dịch vụ làm đẹp đang được nhiều người sử dụng nhất và đưa ra mức giá phù hợp.

Thông thường các spa nhỏ sẽ tập trung vào dịch vụ chăm sóc da cơ bản, chuyên sâu, dưỡng da, massage body, phi kim, tẩy tế bào chết….Sau một thời gian phát triển sẽ đẩy mạnh quy mô và các loại hình dịch vụ.

Nghiên cứu thị trường, hiểu nhu cầu của khách hàng
Nghiên cứu thị trường, hiểu nhu cầu của khách hàng

Dự trù nguồn vốn kinh doanh ban đầu

Bước tiếp theo của trong tư vấn mở spa, chính là dự trù nguồn vốn kinh doanh ban đầu. Tùy vào quy mô chủ spa lựa chọn mà nguồn vốn dao động ở mức khác nhau.

Số vốn ban đầu chủ yếu tập trung vào thuê mặt bằng kinh doanh, trang  bị dụng cụ, máy móc thiết bị. Mỹ phẩm chăm sóc da…Trong đó phí mặt bằng chiếm tỷ lệ khác cao, nếu bạn kinh doanh mô hình spa mini tại nhà thì đỡ tốn kém khoản phí này. Nếu bạn thuê mặt bằng thì phải chuẩn bị tiền cọc, thuế và các chi phí liên quan.

Nguồn vốn cần được lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng, tốt nhất là bạn nên list ra một danh sách những chi phí sẽ có. Bên cạnh đó cũng dự trù một khoảng vốn, cho các chi phí phát sinh nếu có sau này.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng kinh doanh là yếu tố thật sự cần thiết và quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của spa sau này. Đầu tiên bạn nên khảo sát thật kỹ để lựa chọn mặt bằng tốt nhất, không nên thuê mặt bằng ở trong hẻm, đường khó đi hay không thuận tiện trong việc đi dây điện, wifi, nước…

Nên ưu tiên lựa chọn vị trí thuận lợi nhất cho khách hàng, mặt bằng dễ thấy, dễ tìm. Chọn những nơi đông đúc như: mặt tiền, khu đô thị, gần siêu thị, trường học, trung tâm thương mại…

Nếu bạn không có đủ điều kiện kinh tế, cũng có thể tận dụng mở spa tại nhà. Vừa tiết kiệm vừa đỡ mất thời gian di chuyển qua lại…

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa

Đăng ký giấy phép kinh doanh

Bước thứ 5 của tư vấn mở spa, là đăng ký giấy phép kinh doanh. Là một quy trình không thể thiếu khi bạn mở spa. Có thể đăng ký ở UBND huyện, quận, các địa điểm cấp giấy phép kinh doanh tại địa phương.

Trong trường hợp chủ spa muốn đăng ký lên công ty thì phải đăng ký kinh doanh ở sở kế hoạch và đầu tư. Khi đó sẽ đóng một số loại thuế nhất định, bạn nên tìm hiểu thật kỹ những vấn đề liên quan đến Pháp luật, tránh trường hợp phát sinh về sau nhé.

Đầu tư máy móc, trang thiết bị

Đầu tư máy móc thiết bị tốn kém một khoảng chi phí không hề nhỏ, do đó các chủ tiệm spa cần xem xét cẩn thận. Thông thường đối với các spa nhỏ, nên chuẩn bị từ 2 – 3 giường nằm, ghế sofa, đèn trang trí, kệ đựng đồ…các loại máy xông hơi, hút chì – thải độc da, thiết bị massage.

Nên chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, càng chất lượng sử dụng càng lâu. Nên tránh những sản phẩm chất lượng kém, giá rẻ, sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Cũng như tốn kém chi phí mua mới.

Đầu tư máy móc, trang thiết bị
Đầu tư máy móc, trang thiết bị

Đầu tư mỹ phẩm

Đối với các spa, mỹ phẩm không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn tốt cho sức khỏe của khách hàng. Do đó, trước hết chủ spa phải thật sự am hiểu các dòng mỹ phẩm cần có. Cần tìm hiểu những cơ sở cung cấp sản phẩm có thương hiệu, đảm bảo uy tín, chất lượng.

Nên ưu tiên những dòng sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, vừa hiệu quả lại an toàn, yên tâm sử dụng cho khách hàng.

Thông thường các sản phẩm nên có là: mặt nạ dưỡng da, các loại kem dưỡng, làm trắng, serum. Dòng sản phẩm đặc trị mụn…đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một spa và phục vụ đa dạng khách hàng.

Không ngừng cập nhật các dòng sản phẩm mới, nhằm đem lại hiệu quả dịch vụ tốt nhất.

Trang trí không gian spa

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, tiếp theo spa sẽ tiến hành trang trí. Chủ spa sẽ xác định phong cách thiết kế của spa, từ đó lựa chọn bố cục nội thất, màu sắc chủ đạo…tạo nên sự hài hòa bên trong tổng thể.

Hãy tận dụng những chiếc rèm mỏng, mang đến cảm giác nhẹ nhàng, gần gũi. Hoặc những tấm gương lớn và sắp xếp xung quanh giường một cách khoa học. Những tấm gương này sẽ khiến bạn cảm thấy không gian trở nên rộng rãi hơn hẳn.

Kết hợp với đèn trang trí, tranh treo tường có họa tiết tinh tế. Hay đơn giản chỉ là những chiếc nến nhỏ, mang đến không gian spa ấm cúng, lãng mạn vô cùng.

Ngoài việc trang trí, bạn cũng nên chú ý đến mùi hương. Khi bước vào spa, nghe một mùi hương nhẹ nhàng, thị giác và thính giác kết hợp hài hòa sẽ mang lại cảm giác thư giãn tối đa. Đó cũng là tiêu chí mà các spa đang hướng tới, luôn tạo cho khách hàng tinh thần thoải mái nhất.

Trang trí không gian spa
Trang trí không gian spa

Tuyển dụng nhân viên

Tuyển dụng nhân viên chính là bước tiếp theo cần có của tư vấn mở spa. Thông thường khi mở spa nhỏ, các chủ spa vừa làm chủ vừa làm nhân viên. Nhưng đến một thời điểm nào đó, quy mô spa mở rộng, khách hàng đông hơn thì bắt buộc spa phải tuyển thêm người.

Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn nhân viên chính là thái độ, trách nhiệm. Tiếp đến là trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và những kỹ đã có, để có thể hỗ trợ giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng bất kỳ lúc nào. Sở hữu một thân hình ưa nhìn cũng là điểm cộng đối với nhân viên spa.

Tùy vào quy mô của spa mà chọn số lượng nhân viên phù hợp. Không nên tuyển quá nhiều, mất nhiều chi phí phát sinh.

Marketing thương hiệu

Dù bạn đang hoạt động ở lĩnh vực nào, thì marketing thương hiệu quả thật không thể thiếu. Nên thiết kế logo riêng cho spa, đặt tên thương hiệu ngắn gọn, tạo điểm nhấn và ấn tượng với khách hàng.

Về hình thức marketing, có thể áp dụng hình thức truyền thống là thông qua truyền miệng, giới thiệu của người thân, bạn bè. Hoặc marketing online trên các kênh website, fanpage, youtube….phát tờ rơi, quảng cáo….Có rất nhiều hình thức marketing, hãy cân nhắc chi phí và lựa chọn phù hợp với spa.

Marketing thương hiệu cho spa
Marketing thương hiệu cho spa

Kinh nghiệm khi mở spa cho người mới

Mở spa dù thực hiện đúng chuẩn các bước vẫn có người không thành công. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau. Mọi người có thể tham khảo thêm một vài các kinh nghiệm bổ ích dưới đây để hạn chế tối đa các rủi ro.

Luôn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Nếu là người mới kinh doanh lĩnh vực này mọi người nên chú ý xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Dù chung là spa, làm đẹp nhưng đối tượng hướng đến là rất đa dạng. Có spa tập trung khách hàng nữ trẻ, có nơi là các quý cô trung niên cũng có các spa dành riêng cho cánh mày râu. Việc xác định đối tượng khách hàng sẽ giúp lựa chọn mô hình kinh doanh, lên giá dịch vụ được tốt hơn.

Xác định đối tượng mà spa muốn hướng đến
Xác định đối tượng mà spa muốn hướng đến

Tập trung các dịch vụ độc quyền

Spa với rất nhiều các dịch vụ làm đẹp khác nhau. Nếu không tạo cho mình sự khác biệt rất khó để thu hút khách hàng. Do vậy mọi người cần khảo sát thị trường và lên kế hoạch cụ thể về dịch vụ của mình. Nên tập trung các kỹ thuật chăm sóc sắc đẹp hiện đại mà tại các cơ sở khác không có. Qua đó sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng hơn.

Tập trung đào tạo nhân viên

Một spa hoạt động có thể cần nhiều đội ngũ nhân viên khác nhau. Và mỗi bộ phận đều cần được hướng dẫn, training thật chắc chắn. Hãy đảm bảo nhân viên nắm vững các dịch vụ, có đủ tay nghề cũng như sự tận tâm với khách hàng. Điều này cũng là rất quan trọng nếu muốn giữ chân khách hàng.

Luôn chú ý đào tạo nhân viên từ ban đầu
Luôn chú ý đào tạo nhân viên từ ban đầu

Ưu tiên lựa chọn các trang thiết bị hiện đại

Kinh doanh spa là vấn đề lâu dài do vậy mọi người cần chỉnh chu ngay từ khâu mua sắm các trang thiết bị. Cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm đồng thời ưu tiên nhưng máy móc thiết bị chất lượng cao. Điều này sẽ giúp phần đảm bảo hơn về chất lượng dịch vụ cũng như tiết kiệm chi phí, hạn chế việc phải sắm sửa lại khi bị hư hỏng.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Đặc biệt những người mới mở spa lần đầu cần chú ý không ngừng nâng cao chất lượng. Hiện nay đây là lĩnh vực thu hút nhiều khách hàng và được không ít người lựa chọn. Do vậy tính cạnh tranh là rất cao. Một chủ spa phải không ngừng học hỏi, cập nhật các công nghệ làm đẹp mới như vậy mới có thể đảm bảo giữ chân khách hàng. Luôn đổi mới và phát triển cùng với thời đại là điều không thể thiếu ở một chủ spa.

Mở spa quả thật là một lĩnh vực kinh doanh vô cùng hấp dẫn, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể kinh doanh thành công, Hướng Nghiệp Spa hy vọng các bước tư vấn mở spa trên, sẽ giúp các chủ spa có thêm nhiều kinh nghiệm. Để con đường kinh doanh trở nên thuận lợi hơn nhé!

Xem thêm bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan