Nghiên cứu xu hướng thị trường spa tại Việt Nam


Để bắt đầu với ngành spa, việc cần làm đầu tiên đó chính là tiến hành khảo sát và nghiên cứu thị trường spa tại Việt Nam, có như vậy, bạn mới đánh giá được tiềm năng thị trường, cơ hội đầu tư cũng như thách thức đế có được những chiến lược kinh doanh hiệu quả, tránh tình trạng không hiểu thị trường dẫn đến kinh doanh thất bại khi chỉ mới bắt đầu.

Nghiên cứu thị trường Spa tại Việt Nam

Nhìn vào tình hình hiện nay, có thể thấy trị trường Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp phát triển, sự thật là trong nhiều năm nay, sự phát triển của ngành đã chứng minh đó là điều hoàn toàn đúng.

Từ Bắc vào Nam, không nơi nào là không có spa lớn nhỏ mọc lên phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ.
Từ Bắc vào Nam, không nơi nào là không có spa lớn nhỏ mọc lên phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ.

Hơn nữa, nhu cầu làm đẹp ngày càng nâng cao, xu hướng chăm sóc da, chăm sóc cơ thể, điều trị chuyên sâu hay “đập đi xây lại” không còn quá xa lạ. Không chỉ làm đẹp chỉ áp dụng ở phái nữ, nhiều phái mạnh chú trọng về hình thức, không ngại “chỉnh sửa” để đẹp lên.

Nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu thị trường spa tại Việt Nam được thực hiện, kết quả cho thấy, qua từng năm, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ ngày càng tăng, mỗi phụ nữ đi làm đẹp tại spa thường chi tiêu trung bình 1 triệu đồng, và có tới hơn 50% số người đi làm đẹp tại spa thuộc lớp khách hàng tầm trung, đối tượng chính và chiếm phần lớn trong xã hội.

Mặt khác, theo những khảo sát và nghiên cứu thị trường spa tại Việt Nam trên các nền tảng online như google và youtube, đã ghi nhận số lượng người tìm kiếm các từ khóa về sản phẩm/dịch vụ làm đẹp và chăm sóc cá nhân tăng mạnh theo từng nhu cầu cụ thể,

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự quan tâm ngày càng cao của nhiều người về các dịch vụ spa
Nhiều nghiên cứu cho thấy sự quan tâm ngày càng cao của nhiều người về các dịch vụ spa

Ví dụ như ở lĩnh vực chăm sóc da thì các sản phẩm thuộc quy trình chăm sóc da được tìm kiếm nhiều nhất, ví dụ như “kem dưỡng ẩm” (tăng 66%), “kem chống nắng” (tăng 36%), “sữa rửa mặt” (tăng 31%)….

Bên cạnh đó, người ta cũng tìm kiếm nhiều hơn về các dịch vụ chăm sóc, thư giãn và điều trị da tại các spa, đặc biệt là các dịch vụ trị mụn, nám, dịch vụ massage thư giãn, hay các dịch vụ phun xăm, làm ốm cũng tăng mạnh.

Với những báo cáo về kết quả nghiên cứu thị trường spa tại Việt Nam như thế này, bạn đã có thể phần nào hình dung được cơ hội phát triển của ngành spa rồi chứ?

Xu hướng làm đẹp của spa Việt Nam

Khi đã nghiên cứu về tiềm năng, bước tiếp theo quan trọng để bắt đầu khởi nghiệp đó là nghiên cứu những xu hướng làm đẹp trong ngành spa.

Trong những năm 2020 – 2021, chúng ta bắt đầu với những xu hướng làm đẹp theo những tiêu chuẩn như sau:

Những giải pháp làm đẹp tiên tiến

Bắt kịp với xu hướng làm đẹp thế giới, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm làm đẹp từ bên ngoài như các thiết bị chăm sóc da: máy rửa mặt, máy xông hơi, máy massage mặt,… cho đến các sản phẩm uống tác động từ bên trong.

Càng ngày càng có nhiều giải pháp làm đẹp tiên tiến
Càng ngày càng có nhiều giải pháp làm đẹp tiên tiến

Tương tự với các dịch vụ spa, những công nghệ tiên tiến, đem lại những hiệu quả cao chính là yếu tố khiến người tiêu dùng tin tưởng khi lựa chọn các dịch vụ điều trị. Chỉ cần bạn chứng minh được chất lượng được dịch vụ và tạo được niềm tin ở khách hàng, vấn đề chi phí sẽ không còn là chuyện quá lớn.

Bên cạnh đó, rất nhiều người tìm đến các dịch vụ spa chuyên nghiệp, các gói dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp từ quá trình tư vấn khách hàng, sử dụng, và cả chế độ hậu mãi. Đôi khi một thương hiệu có dịch vụ tốt sẽ giúp giữ chân khách hàng và tin tưởng sử dụng hơn rất nhiều.

Xu hướng spa làm đẹp kết hợp thư giãn

Con người ngày càng có nhiều hơn nhu cầu thư giãn – làm đẹp cho bản thân trước những áp lực từ cuộc sống hiện đại, đây là cơ hội cho những spa làm đẹp kiểu phun xăm, chăm sóc da, massage kết hợp với gội đầu.

Xu hướng làm đẹp kết hợp thư giãn ngày càng phát triển
Xu hướng làm đẹp kết hợp thư giãn ngày càng phát triển

Sự đa dạng trong loại hình dịch vụ sẽ đem lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng, tuy nhiên, bạn cũng nên xác định xem dịch vụ chính và dịch vụ chủ lực cho spa của mình và đẩy mạnh truyền thông marketing vào nó để khách hàng biết đến spa của bạn nhiều hơn.

Mở rộng phân khúc sản phẩm và hướng tới khách hàng nam giới

Theo nhiều nghiên cứu thị trường spa tại Việt Nam, gần đây, không chỉ có nữ giới mới quan tâm đến việc làm đẹp, số lượng nam giới đi chăm sóc da, điều trị da tại spa cũng tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây.

Đối tượng khách hàng cũng được mở rộng hơn
Đối tượng khách hàng cũng được mở rộng hơn

Hãy mở rộng phân khúc sản phẩm, đa dạng hơn về dịch vụ, đặc biệt là những dịch vụ chuyên biệt cho nam giới. Với việc hướng đến đối tượng nam giới nhiều hơn sẽ mở rộng được tệp khách hàng tiềm năng hơn, đưa về nhiều doanh thu hơn cho spa của bạn.

Nếu có điều kiện, hãy sử dụng người ảnh hưởng (Influencer/KOLs)

2019 – 2020 đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong kinh doanh bằng hình thức sử dụng những người ảnh hưởng để đại diện cho thương hiệu của bạn. Họ là những người có độ nổi tiếng nhất định, có sẵn lượng người theo dõi và tin tưởng vào những sản phẩm họ dùng và dịch vụ họ làm.

Nên nếu bạn có đủ điều kiện, và tự tin với chất lượng dịch vụ của spa mình thì hãy thuê những Influencer hoặc KOLs để họ quảng cáo cho thương hiệu spa của bạn. Hãy chọn những ai phù hợp với phân khúc khách hàng, không nhất định phải sử dụng người quá nổi tiếng.

Báo cáo nghiên cứu thị trường spa

Phân tích và nghiên cứu thị trường Spa tại Việt Nam chỉ ra rằng, 64,1% người được hỏi cảm thấy không hài lòng với vẻ ngoài của họ và 7,5% mong muốn được cải thiện làn da. Điều này cho thấy nhận thức và nhu cầu làm đẹp tại nước ta đã tăng cao, là tiền đề cho sự phát triển của lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy hiện nay có khoảng 30% dân số đã tiếp nhận sự giáo dục hiện đại, khoa học về lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Đây là những người sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ làm đẹp để cải thiện vẻ ngoài và ngăn ngừa lão hóa.

Số liệu phân tích thị trường làm đẹp tại Việt Nam
Số liệu phân tích thị trường làm đẹp tại Việt Nam

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Spa tại Việt Nam năm 2023, có hơn 6,000 cơ sở kinh doanh Spa đã được thành lập (con số thực tế có thể lên đến 10.000 cơ sở vì rất nhiều spa nhỏ lẻ không báo cáo, đặc biệt là tại các vùng nông thôn) Trong đó có hơn 25 cơ sở làm đẹp đã mở chuỗi với rất nhiều chi nhánh trải rộng trên toàn quốc.

Một cửa hàng spa lớn có doanh thu trung bình khoảng 20 tỷ đồng mỗi năm. Trong khi đó, các cơ sở spa quy mô vừa có thể đạt doanh thu khoảng 3 – 5 tỷ đồng. Báo cáo trên cũng cho thấy có 90% chủ cơ sở Spa xuất thân là các chuyên gia làm đẹp và 10% còn lại là những người kinh doanh không chuyên trong ngành này.

Ngành spa tại Việt Nam đang phát triển vô cùng mạnh mẽ
Ngành spa tại Việt Nam đang phát triển vô cùng mạnh mẽ

Cơ hội và thách thức thị trường spa đối với kinh doanh

Thông qua những số liệu trong báo cáo trên, chúng ta có thể thấy được ngành spa làm đẹp có rất nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên ngành này cũng có những thách thức nhất định.

Cơ hội

Spa làm đẹp được coi là ngành kinh doanh siêu lợi nhuận. Lĩnh vực đem đến doanh thu cao, ổn định và nhiều cơ hội phát triển khiến nhiều người quyết đầu tư tâm kinh doanh spa.

  • Nhu cầu Spa ngày càng tăng cao

Xã hội ngày càng phát triển, mức sống của con người cũng tăng cao. Điều này đã làm tăng nhận thức và nhu cầu về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Thay vì chỉ sử dụng các phương pháp dưỡng da và làm đẹp tại nhà, nhiều người tìm đến các giải pháp làm đẹp hiện đại, chuyên sâu tại cơ sở thẩm mỹ để được chăm sóc da một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và an toàn.

  • Đa dạng loại hình dịch vụ

Hiện nay, các dịch vụ Spa không còn giới hạn trong việc chăm sóc da mà còn mở rộng và nâng cấp hơn. Các dịch vụ chăm sóc da chuyên sâu ra đời cùng công nghệ làm đẹp hiện đại. Đồng thời xuất hiện nhiều dịch vụ khác như: Gội đầu dưỡng sinh, làm tóc, làm nail, massage nâng cơ, xông hơi, giảm cân, tắm trắng, và nhiều dịch vụ khác.

  • Phân khúc khách hàng đa dạng

Trước đây, spa chủ yếu phục vụ cho các chị em trong khoảng 20 – 45 tuổi. Hiện nay, các dịch vụ tại spa cung cấp cho đa dạng khách hàng ở mọi độ tuổi, tầng lớp khác nhau, không phân biệt giới tính.

  • Dễ dàng mua sắm các trang thiết bị dành cho spa

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các thiết bị làm đẹp ngày càng đa dạng và tiên tiến hơn. Vậy nên bạn có thể dễ dàng tiếp cận với đầy đủ các loại máy móc làm đẹp từ các thương hiệu chất lượng từ Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc,… với nhiều mức giá khác nhau. Thậm chí bạn có thể tìm mua các sản phẩm thanh lý để tiết kiệm chi phí đầu tư spa.

Ngành spa tại Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội phát triển
Ngành spa tại Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội phát triển

Thách thức

Mặc dù ngành spa hiện nay đang trên đà phát triển mạnh mẽ và mang đến nhiều cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên theo nghiên cứu thị trường Spa tại Việt Nam, lĩnh vực này đang có những thách thức như sau:

  • Cạnh tranh cao

Hiện tại, số lượng cơ sở kinh doanh làm đẹp tại nước ta rất nhiều và tăng dần qua mỗi năm. Các spa mở ra dù quy mô lớn hay nhỏ đều phải chịu sự cạnh tranh từ thị trường kể cả đối thủ trực tiếp hay gián tiếp. Vậy nên nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ và giữ chân khách hàng thì sẽ không thể kinh doanh bền lâu.

  • Nhân lực có tay nghề ít

Thị trường spa phát triển cần tuyển dụng được người có kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn tốt. Tuy nhiên, đây không phải điều dễ dàng khi số lượng kỹ thuật viên làm đẹp có tay nghề cao, được đào tạo chuyên nghiệp còn ít, không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Do đó nhiều thương hiệu làm đẹp lớn đang tự đứng ra đào tạo nhân lực.

  • Thách thức về tiền vốn đầu tư

Kinh doanh spa cần số tiền đầu tư ban đầu rất nhiều, dù là kinh doanh mô hình nhỏ hay lớn. Mở spa cần rất nhiều chi phí cho cơ sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị, máy móc cùng mỹ phẩm, dược liệu. Ngoài ra, các chi phí như nhân viên, quảng cáo,… cũng không phải con số nhỏ.

Ngành spa tại Việt Nam đang gặp một số thách thức
Ngành spa tại Việt Nam đang gặp một số thách thức

Trên đây chỉ là một số nghiên cứu thị trường spa tại Việt Nam để bạn có thể hình dung được con đường kinh doanh của mình nên đi như thế nào, để tự chủ kinh doanh yêu cầu rất nhiều kiến thức và kỹ năng, Hướng Nghiệp Spa hi vọng bạn sớm nắm được những kiến thức cần thiết và thành công với công việc kinh doanh spa của mình nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan