Các bộ phận trong spa sẽ bao gồm rất nhiều vị trí làm việc khác nhau phù hợp với từng đối tượng. Mỗi một bộ phận công việc sẽ phải phụ trách một nhiệm vụ riêng biệt nhưng vẫn luôn kết hợp chặt chẽ cùng nhau. Vậy các bộ phận này là gì và phải chịu trách nhiệm về công việc nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp ở ngay tại bài viết ngắn dưới đây.
Các bộ phận trong spa mà bạn nên biết
Bộ phận quản lý
Quản lý spa là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong bất kỳ cơ sở spa nào, dù lớn hay nhỏ. Công việc của bộ phận này là theo sát, điều hành và lãnh đạo tất cả nhân viên đang làm việc tại spa.
Họ phải đảm bảo spa hoạt động thật trơn tru, trong không gian thật thoải mái. Từ đó khách hàng mới có thể trải nghiệm và tận hưởng dịch vụ một cách hiệu quả nhất.
Đây là một trong số các bộ phận trong spa có thể tiếp xúc cùng với lãnh đạo và nhân viên cấp dưới. Thế nên, người làm ở bộ phận này đòi hỏi phải có sự khéo léo, nhanh nhạy.
Như thế họ mới có thể xử lý tốt những tình huống bất ngờ xảy ra. Đồng thời, người quản lý cũng cần phải có khả năng diễn đạt tốt, để có thể truyền đạt ý kiến của lãnh đạo đến nhân viên cấp dưới hoặc ngược lại.
Bộ phận lễ tân
Bất cứ ngành nghề dịch vụ nào cũng không thể thiếu bộ phận lễ tân, ngay cả spa cũng không ngoại lệ. Không giống như các bộ phận kỹ thuật hay marketing cần nhiều nhân lực.
Số lượng thành viên của bộ phận lễ tân sẽ thấp hơn nhiều, thường chỉ từ 1 đến 2 lễ tân cho một spa. Công việc theo như mô tả lúc tuyển dụng được cho là rất đa dạng.
Lễ tân thường là người trực tiếp đón nhận khách hàng và tìm hiểu rõ nhu cầu thực hiện dịch vụ của mỗi vị khách. Ở một số spa, nhân viên lễ tân còn kiêm luôn cả thu ngân, tiễn khách ra về sau khi hoàn tất dịch vụ. Người lễ tân cũng có thể ghi chép lại những thông tin quan trọng và xếp lịch thực hiện dịch vụ cho khách hàng.
Người ta thường xem bộ phận lễ tân như bộ mặt của một công ty, trung tâm spa nên thường yêu cầu rất cao về ngoại hình. Nhân viên lễ tân cần phải có tố chất tâm lý tốt, giọng nói dễ nghe. Nhờ thế mới tạo được sự thân thiện với khách hàng khi đến spa.
Bộ phận marketing – quảng cáo
Đội ngũ chuyên viên marketing – quảng cáo cũng là một trong các bộ phận trong spa cực quan trọng. Bởi nếu không có bộ phần này, khách hàng sẽ khó có thể biết và tìm đến các dịch vụ của trung tâm.
Nhất là xã hội hiện nay đang bước vào giai đoạn công nghệ thông tin phát triển ngày càng mạnh mẽ. Thế nên, một đội ngũ marketing mạnh sẽ là tiền đề giúp thể hiện được những dịch vụ nổi bật của spa. Từ đó, khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút hơn.
Bộ phận chăm sóc khách hàng
Một trong số các bộ phận trong spa quan trọng không thua kém gì những mảng khác chính là chăm sóc khách hàng. Đặc biệt ở các công ty, tổ chức kinh doanh các ngành nghề dịch vụ thì không thể nào thiếu. Bởi việc chăm sóc khách hàng sau khi trải nghiệm dịch vụ là điều giúp nắm bắt nhu cầu, giữ chân khách hàng hiệu quả nhất.
Bộ phận chuyên viên – kỹ thuật viên
Bộ phận chuyên viên hay kỹ thuật viên là một các bộ phận trong spa có số lượng nhân lực đông đúc nhất. Đây là những người trực tiếp thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho khách hàng.
Hầu hết trải nghiệm của khách hàng có tốt hay không đều sẽ phụ thuộc vào trình độ của người chuyên viên. Do đó, họ cũng là những người quyết định được uy tín, chất lượng của một trung tâm làm đẹp.
Để có thể đảm bảo bộ phận kỹ thuật viên luôn có được nhân lực chất lượng nhất, quá trình tuyển dụng thường rất khắt khe. Bộ phận luôn đòi hỏi người làm việc phải có đủ bằng cấp, giấy phép hành nghề. Vì vậy, trước khi bước vào buổi tuyển dụng, ứng viên nên học tập và ghi nhớ thật kỹ lưỡng kiến thức về ngành spa tại trường học uy tín.
Mô tả công việc các vị trí trong bộ phận spa cơ bản
Mô tả công việc bảo vệ spa
Bảo vệ spa là công việc thường không chiếm được nhiều sự chú ý. Thế nhưng, tầm quan trọng của công việc này không hề kém cạnh các bộ phận khác. Bởi vì người bảo vệ sẽ là người mang đến sự an tâm về tài sản cho khách hàng khi đến trải nghiệm dịch vụ. Công việc của họ thường là:
- Chào đón khách, giữ xe và bảo vệ tài sản của khách.
- Giám sát tình trạng an ninh xung quanh khu vực làm việc.
- Hỗ trợ bảo trì cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại spa.
Ngoài các bộ phận và vị trí trên, còn nhiều công việc đặc biệt khác. Tùy vào sự yêu thích và khả năng của mỗi người, sẽ có các công việc trong các phòng ban và vị trí. Từng công việc tuy mang đến những giá trị riêng, nhưng tất cả đều là mắc xích tạo nên một spa ổn định, hoạt động và phát triển tốt.
Công việc của quản lý spa
Một quản lý của spa thường sẽ là người có thể tiếp xúc nhiều nhất với lãnh đạo, nhân viên cấp dưới và cả khách hàng. Thế nên so với các bộ phận trong spa khác, mật độ công việc mà họ làm cũng không hề ít. Cụ thể, những gì mà nhân viên ở vị trí quản lý thường xuyên phải thực hiện là:
- Định hướng kinh doanh cho một spa theo hướng ngắn và dài hạn.
- Nghiên cứu đưa ra những dịch vụ, sản phẩm hay các gói khuyến mãi mới theo từng mốc thời gian.
- Theo dõi tình hình kinh doanh của spa mỗi ngày, đặc biệt là thời điểm đông khách.
- Giải quyết nhanh chóng những vấn đề xấu có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng spa.
- Đảm bảo tính ổn định, mượt mà của cơ sở hạ tầng.
- Giải đáp những thắc mắc của khách hàng khi nhân viên tư vấn không trả lời được.
- Báo cáo cho cấp trên tình hình hoạt động, doanh thu, lợi nhuận của spa.
Công việc của kỹ thuật viên
Kỹ thuật viên là người trực tiếp thực hiện cho khách hàng. Bộ phận này có lượng công việc nhiều hay ít phụ thuộc vào quy mô của spa. Một số công việc mà đội ngũ kỹ thuật viên cần làm chính là:
- Trực tiếp thực hiện các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc da, massage, bấm huyệt cho khách hàng.
- Thực hiện việc trị liệu cho khách theo đúng với tiêu chuẩn mà spa đặt ra.
- Tư vấn cho khách hàng về các dịch vụ, sản phẩm tại spa.
Mô tả công việc của nhân viên tư vấn
Nhân viên tư vấn sẽ tiếp xúc thường xuyên với khách hàng tương tự như lễ tân, kỹ thuật viên. Công viên của họ đòi hỏi kỹ năng diễn giải, cách nói chuyện thân thiện. Để có thể giúp khách hàng nhận được thông tin chi tiết nhất về dịch vụ. Ngoài ra, một vài công việc mà tư vấn viên thường phải làm đó là:
- Đưa ra thông tin chi tiết về dịch vụ, sản phẩm của spa đến khách hàng.
- Hỗ trợ và giải đáp những vấn đề có liên quan đến các dịch vụ, sản phẩm của spa mà khách hàng đưa ra.
- Chủ động tìm kiếm nguồn khách mới, khách hàng tiềm năng.
Các bộ phận trong spa luôn có những mục đích công việc riêng. Thế nhưng, mỗi bộ phận đều có tầm quan trọng rất lớn trong việc phát triển spa. Người ứng viên sẽ có nhiều cơ hội tìm được một vị trí làm việc phù hợp với bản thân khi đến xin việc. Hướng Nghiệp Spa Chúc các bạn thành công!
Xem thêm bài viết liên quan:
- Bảng mô tả công việc của quản lý spa cần biết để vận hành
- Đối tượng khách hàng của spa là ai? Cách phân loại KH
Bình luận