Đối tượng khách hàng của spa là ai? Cách phân loại KH


Đối tượng khách hàng của spa rất rộng, hầu như ở mọi lứa tuổi và nghề nghiệp. Vậy làm sao để chúng ta có thể phân loại khách hàng spa để chăm sóc khách hàng và việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này, hãy đọc ngay bài hướng dẫn dưới đây nhé!

Đối tượng khách hàng của spa là những ai?

Đối với loại hình kinh doanh về làm đẹp như spa, thẩm mỹ viện, salon làm đẹp như hiện nay, đối tượng khách hàng hầu hết trong lĩnh vực làm đẹp này là các chị em phụ nữ có nhu cầu thư giãn và làm đẹp chăm sóc bản thân.

Tuy nhiên, một số đối tượng khác chúng ta cần nhắm tới chính là các chàng trai yêu thích việc làm đẹp. Tất cả đối tượng này đều luôn rất “chịu chi” và thẳng tay chi trả khoản tiền lớn, bé tùy dịch vụ để nhận lại sự thư giãn, chăm sóc, cải thiện nhan sắc, bản thân…

 Đối tượng khách hàng spa không chỉ là nữ mà còn là nam
Đối tượng khách hàng spa không chỉ là nữ mà còn là nam

Có thể nói, đối tượng khách hàng của spa rất rộng về lứa tuổi và giới tính. Với nhiều dịch vụ khác nhau, nhóm đối tượng cũng sẽ khác nhau. Ví dụ dịch vụ điều trị mụn.

Nhóm đối tượng khách hàng sẽ làm các em học sinh, sinh viên có vấn đề về mụn. Nhưng đối với các loại dịch vụ như tắm trắng, massage thư giãn. Nhóm đối tượng sẽ là chị em văn phòng hay các nàng đang tự ti về làn da của mình.

Tuy nhiên, trong việc kinh doanh, chúng ta không thể chia và phân loại đối tượng khách hàng như vậy. Bạn cần có một cách phân loại khác logic và hợp lý hơn để việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp.

Cách phân loại khách hàng

Việc phân loại đối tượng khách hàng của spa rất quan trọng. Bởi lẽ điều này sẽ giúp bạn có những đề xuất hay chiến lược cụ thể nhằm chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả. Khiến khách hàng đặt trọn lòng tin và quay trở lại sử dụng dịch vụ spa tại cơ sở của bạn trong những lần tới.

Đối với các nhóm khách hàng khác nhau, nhu cầu và thói quen sử dụng dịch vụ spa của họ cũng sẽ khác nhau. Do vậy, hãy cùng tìm hiểu cách phân loại khách hàng spa như thế nào để chăm sóc một cách hiệu quả nhất nhé!

Đối với ngành nghề spa, chúng ta có 4 nhóm khách hàng:

Khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ

Là những đối tượng khách hàng của spa chỉ sử dụng dịch vụ lần đầu. Với nhóm đối tượng này, họ đã tham khảo giá của nhiều cơ sở spa khác và mong muốn mình được trải nghiệm một dịch vụ tốt, chất lượng trong lần đầu tiên.

Tuy nhiên, họ sẽ dễ dàng đi chỗ khác nếu mức giá rẻ hơn và chất lượng ngang nhau. Do đó, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, cơ sở spa của bạn phải phục vụ thật tốt để khiến nhóm đối tượng này trở thành khách hàng thân thiết của spa.

Đối tượng khách hàng đầu tiên rất có tiềm năng trở thành khách hàng trung thành
Đối tượng khách hàng đầu tiên rất có tiềm năng trở thành khách hàng trung thành

Nhóm đối tượng khách hàng trung thành

Đây là nhóm đối tượng đã sử dụng và “yêu thích” dịch vụ spa trong một thời gian dài. Họ hài lòng với tất cả mọi thứ: dịch vụ, sản phẩm. Họ sẽ luôn sẵn sàng sử dụng dịch vụ dù có tăng giá trong tương lai. Đối với 1 spa, đây là nhóm đối tượng rất quan trọng. Họ được ví như là tài sản của cơ sở spa. Bởi lẽ, nhóm đối tượng này sẽ giúp ích rất nhiều:

  • PR cho cơ sở spa của bạn.
  • Có thể review hay làm đại sứ thương hiệu.
  • Bạn không cần bỏ nhiều chi phí để giữ lòng trung thành của họ.
Nhóm khách hàng trung thành rất có giá trị với cơ sở spa
Nhóm khách hàng trung thành rất có giá trị với cơ sở spa

Đối tượng có tiềm năng lớn

Đây là nhóm đối tượng khách hàng của spa đã dùng qua sản phẩm/ dịch vụ làm đẹp và đang cân nhắc có nên quay lại sử dụng dịch vụ lần tiếp theo hay không. Đối với những đối tượng này, họ đã đánh giá cao về chất lượng của bạn nhưng có thể đang phân vân về vấn đề gì đó.

Nếu vậy, bạn cần có những chiến lược khuyến mãi, ưu đãi về giá và nâng cao dịch vụ của mình trong lần phục vụ tiếp theo để giữ chân khách hàng và khiến họ trở thành nhóm khách hàng trung thành của spa.

Đối tượng khách hàng có giá trị nhỏ

Đối tượng khách hàng của spa này thường xuyên sử dụng dịch vụ của spa khi có chương trình khuyến mãi. Họ chỉ quan tâm về giá. Vì vậy, để thu hút lượng khách hàng giá trị nhỏ, việc đầu tiên là bạn cần triển khai các chiến lược về giá như: tri ân khách hàng, ưu đãi khách hàng cũ vào ngày lễ, ngày kỷ niệm…

Nhóm đối tượng giá trị nhỏ thường sẽ sử dụng dịch vụ khi có ưu đãi, giảm giá
Nhóm đối tượng giá trị nhỏ thường sẽ sử dụng dịch vụ khi có ưu đãi, giảm giá

Để việc kinh doanh và phân loại đối tượng khách hàng của spa diễn ra thuộc lợi, lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng các phần mềm quản lý có tính năng quản lý khách hàng dành riêng cho lĩnh vực spa, làm đẹp.

Cách tìm kiếm khách hàng của spa

Sau khi đã xác định được các phân loại đối tượng khách hàng của spa, hãy thông qua các nhiều kênh tìm kiếm sau để giúp bạn tiếp cận với khách hàng mục tiêu:

  • Thông qua người thân, bạn bè

Khi bạn bắt đầu mở spa, bạn bè và người thân là những người bạn có nhiều cơ hội tiếp cận nhất. Hãy thông báo đến học và mời họ trải nghiệm dịch vụ. Thông qua những đối tượng này bạn sẽ có được các góp ý để cải thiện chất lượng dịch vụ. Đồng thời họ cũng là cầu nối giới thiệu các khách hàng đầu tiên cho spa của bạn.

  • Tìm kiếm đối tượng khách hàng của spa từ mạng xã hội

Mạng xã hội được xem là công cụ hữu ích và tốt nhất để kết nối hiện nay. Nó có thể giúp bạn tiếp cận được nhiều người và dễ dàng tìm kiếm khách hàng cho spa của mình. Thông qua một số mạng xã hội đang được nhiều người sử dụng như Facebook, Zalo, Tiktok,… bạn có thể đăng tải thông tin, chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng đến trải nghiệm.

Tìm kiếm khách hàng thông qua các kết nối mạng xã hội
Tìm kiếm khách hàng thông qua các kết nối mạng xã hội
  • Thực hiện các chương trình ưu đãi, giảm giá

Để thu hút khách hàng hiệu quả thì không thể thiếu được các chương trình giảm giá, khuyến mãi ưu đãi. Khi spa mới mở, khách hàng chưa biết được các dịch vụ có chất lượng như thế nào. Đây luôn là cách thu hút khách hàng đến trải nghiệm các dịch vụ một cách hiệu quả. Ngoài ra, khi khách hàng tới sử dụng dịch vụ, hãy thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng như làm thẻ tích điểm hoặc tặng các gói dịch vụ, voucher giảm giá cho lần sau,… để khách hàng quay trở lại.

  • Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu

Để hoạt động thu hút khách hàng thông qua mạng xã hội và chương trình ưu đãi hiệu quả, bạn nên xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu riêng cho spa của mình. Bộ nhận dạng thương hiệu được sử dụng cho logo, biển hiệu,… với nhwungx đặc trưng riêng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và nhớ được thương hiệu của bạn.

  • Thông qua người nổi tiếng, KOL

Đây là một phương pháp marketing hiện đại vô cùng hiệu quả. Những người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng được gọi là các KOL, KOC đều có một lượng người theo dõi nhất định. Khi mời những người này hợp tác, đến tham quan, trải nghiệm dịch vụ làm đẹp và chia sẻ lại sẽ giúp thu hút lượng khách hàng đông đảo ghé đến trải nghiệm. Tuy nhiên để giữ chân được nhóm khách hàng này, bạn hãy đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mọi thời điểm.

Tiếp cận khách hàng thông qua những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng
Tiếp cận khách hàng thông qua những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng

Với những thông tin lịch sử được lưu lại, bạn sẽ dễ dàng biết được nhu cầu của khách hàng đã đến sử dụng dịch vụ spa. Từ đó, sẽ có các ý tưởng và chiến lược phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Hướng Nghiệp Spa chúc việc kinh doanh spa của bạn luôn thành công.

Xem thêm bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan