Tìm hiểu nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam và tiềm năng phát triển của ngành spa – thẩm mỹ


Theo nhiều báo cáo và nghiên cứu, đồng thời cũng nhìn vào thực trạng phát triển của ngành làm đẹp, thẩm mỹ mà chúng ta có thể thấy rằng, nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam đang ở mức cao, đối tượng khách hàng không chỉ bó hẹp trong một nhóm, hay chỉ riêng phụ nữ mà được mở rộng ra rất nhiều.

Tìm hiểu rõ về nhu cầu, xu hướng làm đẹp tại Việt Nam chính là bước đầu tiên và cũng là cơ hội để các bạn trẻ khởi nghiệp với ngành làm đẹp này.

Những đánh giá chung về tình hình và nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam

Theo đánh giá, thị trường châu Á có mức độ tăng trưởng hàng top trong ngành làm đẹp, chỉ sau thị trường châu Âu. Riêng tại Việt Nam, thị trường mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, spa lớn nhỏ mọc lên liên tục, tính trung bình, có khoảng 2000 spa, thẩm mỹ xuất hiện trong vài năm trở lại đây.

Ngành làm đẹp ở Việt Nam đang trên đà phát triển vượt bậc
Ngành làm đẹp ở Việt Nam đang trên đà phát triển vượt bậc

Ý thức và nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam cũng gia tăng, đặc biệt ở tầng lớp thanh niên và trung niên, những người có thu nhập trung bình khá, không chỉ có phái nữ mà cả nam giới cũng dần quan tâm hơn đến vấn đề này.

Cũng theo một nghiên cứu khác, tại Việt Nam, có tới 64,1% người được hỏi cảm thấy không hài lòng với các đặc điểm trên khuôn mặt, 15,8% có vấn đề với ngực và 7,5% muốn thay đổi làn da của mình. Những con số này đủ cho thấy nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam hiện tại như thế nào và ngành làm đẹp có tiềm năng phát triển như thế nào.

Mọi độ tuổi, mọi ngành nghề đều có nhu cầu mong muốn, đồng thời có khả năng đầu tư cho công cuộc làm đẹp ở các mức độ khác nhau.

Một thị trường vô cùng tiềm năng nhưng cũng rất nhiều cạnh tranh, nhưng nếu bạn đam mê với ngành này cũng như đã có chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng và một nguồn vốn đủ để mở spa thì có thể thử nhé.

Những yếu tố khiến ngành làm đẹp ở Việt Nam trở thành xu hướng

Ngành làm đẹp ở Việt Nam đang trở thành xu hướng nhờ đem lại nhiều cơ hội kinh doanh, cơ hội việc làm với mức thu nhập cao với thời gian học nghề nhanh chóng.

Chi phí đào tạo – Mức thu nhập cao

Yếu tố được quan tâm hàng đầu khi lựa chọn nghề làm đẹp chính là thu nhập. Ngành làm đẹp ở Việt Nam có mức thu nhập khá cao so với các công việc khác. Tuy nhiên thu nhập cụ thể tùy thuộc vào các yếu tố như vị trí làm việc, trình độ tay nghề,…

Trung bình học viên ngành làm đẹp mới ra nghề sẽ có mức thu nhập khoảng 8.000.000 đến 15.000.000 đồng. Mức lương này bao gồm cả lương cứng và thưởng theo hiệu suất công việc. Khi đã có kinh nghiệm và trình độ tay nghề, kỹ thuật viên làm đẹp có mức lương dao động từ 15.000.000 đến 25.000.000 đồng mỗi tháng.

Thu nhập của kỹ thuật viên ngành làm đẹp ở mức khá cao và ổn định
Thu nhập của kỹ thuật viên ngành làm đẹp ở mức khá cao và ổn định

Cơ hội phát triển nghề nghiệp

Dù không quá rầm rộ như những ngành nghề khác nhưng cơ hội phát triển cho nhân sự ngành làm đẹp khá rộng mở. Ngành làm đẹp ở Việt Nam có lộ trình thăng tiến rõ ràng dựa theo kinh nghiệm làm việc và trình độ tay nghề. Ngoài ra, nhiều cuộc thi tay nghề được tổ chức hằng năm cũng đem đến nhiều cơ hội tốt cho các bạn trẻ.

Thời gian học nghề nhanh chóng

Các ngành làm đẹp thường có thời gian đào tạo nghề nhanh chóng. Để thành thạo các kỹ năng như spa, chăm sóc da, gội đầu dưỡng sinh, phun xăm thẩm mỹ, trang điểm,… học viên chỉ cần hoàn thành các khóa học nghề khoảng 2 đến 6 tháng.

Sở dĩ thời gian đào tạo nghề làm đẹp ngắn hạn như vậy là vì hình thức dạy nghề tập trung. Các khóa học đi thẳng vào các nội dung thiết thực, liên quan trực tiếp đến dịch vụ học viên cần thực hiện. Thông qua các buổi học kết hợp lý thuyết và thực hành, học viên có thể nhanh chóng tiếp thu kiến thức và thành thạo kỹ năng, thao tác.

Thời gian học các nghề làm đẹp nhanh chóng
Thời gian học các nghề làm đẹp nhanh chóng

Tìm hiểu xu hướng ngành spa dựa theo nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam

Nắm được nhu cầu, xác định được xu hướng thì bạn mới có nền tảng và cơ sở để phát triển trong ngành làm đẹp đầy tiềm năng này.

Theo nhiều nghiên cứu và thống kê, dưới đây là những xu hướng của ngành spa được đưa ra dựa theo những nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam để các chủ spa có thể tham khảo và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả.

1. Ưu tiên công nghệ cao

Công nghệ giờ đây đóng vai trò quan trọng trong quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ làm đẹp theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo báo cáo, người tiêu dùng ngày nay ưu tiên lớn cho sự cải tiến công nghệ. Họ giờ đây rộng mở hơn, sẵn sàng đón nhận sự mới mẻ, tin tưởng cái mới sẽ đem lại những hiệu quả tốt hơn.

Công nghệ làm đẹp ngày càng hiện đại, chiếm được lòng tin của khách hàng hơn
Công nghệ làm đẹp ngày càng hiện đại, chiếm được lòng tin của khách hàng hơn

Làm đẹp với công nghệ càng mới, càng hiện đại, đặc biệt các công nghệ đã được kiểm chứng theo chất lượng châu Âu sẽ càng lấy được lòng tin của khách hàng. Bất cứ dịch vụ làm đẹp nào hiện tại tại các spa cũng đều ứng dụng công nghệ. Vì vậy, hãy luôn cập nhật và update những công nghệ mới nhất để thu hút thêm khách hàng cho spa của bạn.

2. Chủ động hơn với nguồn thông tin trên internet

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật và thời đại 4.0 nên mọi thông tin chúng ta đều có thể tìm kiếm trên internet.

Ngành làm đẹp cũng vậy, một khi có nhu cầu làm đẹp, trước khi quyết định trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ làm đẹp người tiêu dùng cũng được tiếp cận và chủ động tìm kiếm thông tin qua nhiều nguồn khác nhau.

Khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin về bạn trước khi sử dụng dịch vụ của bạn
Khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin về bạn trước khi sử dụng dịch vụ của bạn

Và ngày nay, google và facebook chính là 2 trang tìm kiếm thông tin phổ biến nhất và cũng là mạng xã hội tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Theo báo cáo, 66% tìm kiếm thông tin trên Facebook, 63% hỏi bạn bè, 51% tìm kiếm trên website và 50% tìm trên các báo và tạp chí đối với các dịch vụ làm đẹp phổ biến như chăm sóc, massage da mặt, điều trị mụn, chăm sóc tóc, móng, …

Riêng đối với lĩnh vực spa, khi khảo sát phụ nữ có thu nhập cao, có tới 83.1% cho biết nguồn thu thập thông tin chính của họ là được giới thiệu từ bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp.

Vì vậy, hãy làm tốt việc pr thương hiệu của bạn thông qua các mối quan hệ, và tận dụng những nền tảng trực tuyến để tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng.

3. Sẵn sàng chịu chi đối với các dịch vụ làm đẹp

Phụ nữ – đối tượng khách hàng mục tiêu của ngành làm đẹp là những đối tượng sẵn sàng “chịu chi” dù không có tiền nếu bạn “chạm” đúng nhu cầu của họ.

Phụ nữ sẵn sàng chi tiền cho nhu cầu làm đẹp chính đáng
Phụ nữ sẵn sàng chi tiền cho nhu cầu làm đẹp chính đáng

Người có thu nhập cao thì sẽ chịu chi nhiều, người thu nhập thấp hơn sẽ chi những khoản ít hơn, nhưng mục tiêu chung là đẹp. Theo một khảo sát về thị trường mỹ phẩm Việt Nam được thực hiện năm 2020, chi phí khi đi spa, salon từ 100 nghìn đến 2 triệu và 3 đến 5 triệu là những mức chi trả phổ biến. Còn mức chi trả cho skincare tại nhà mỗi tháng đa phần dưới 300K.

So với mức thu nhập bình quân đầu người của nước ta thì có thể khẳng định nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam hiện nay là rất lớn và thực sự là một thị trường đầy tiềm năng.

Lời kết

Nhìn chung, nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam cũng như trên thế giới vẫn luôn không ngừng phát triển theo từng ngày và trở thành một thị trường đầy tiềm năng xứng đáng để đầu tư.

Nếu bạn có ý định dấn thân vào ngành này, hãy thử sức mình và trước đó hãy chuẩn bị thật kỹ, nghiên cứu hướng đi và chiến lược chính xác để có thể có cơ hội phát triển mạnh mẽ trên thị trường đầy tiềm năng và cạnh tranh như hiện tại nhé.

Bài viết xem thêm:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan