Bật mí những cách học trắc nghiệm nhanh và hiệu quả nhất


Cách học trắc nghiệm nhanh là gì luôn là câu hỏi của các sĩ tử vào mỗi dịp thi cử. Không ít trò đang gặp rắc rối do nhiều đáp án dễ gây nhầm lẫn, lượng kiến thức khủng cần ghi nhớ. Nếu bạn cũng vậy, thì những chiến lược kinh điển và hiệu quả cho mọi bài thi trắc nghiệm này là dành cho bạn.

Thế nào là bài thi trắc nghiệm?

Trắc nghiệm là một bài thi được tổ chức thành nhiều câu hỏi với nhiều cấp độ khác nhau, gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Mỗi câu hỏi sẽ gồm nhiều phương án trả lời, thông thường sẽ là 4 phương án lần lượt là A, B, C, D.

Đặc điểm của hình thức trắc nghiệm chính là bao hàm được nhiều kiến thức, và mang tính phân loại khá cao. Do đó, trắc nghiệm hiện được áp dụng phổ biến trong các cơ sở giáo dục công lập và dân lập. Trắc nghiệm cũng là hình thức thi chủ yếu trong Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2015 đến nay ở tất cả các môn trừ Ngữ văn.

Trắc nghiệm là hình thức thi chính trong kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông
Trắc nghiệm là hình thức thi chính trong kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông

Có thể nói, so với tự luận thì trắc nghiệm là một hình thức thi đơn giản hơn. Bạn cũng không phải lo lắng về việc bị trừ điểm trình bày hay chữ xấu. Trắc nghiệm sẽ đảm bảo cho học sinh đạt đủ điểm đậu nếu nắm chắc kiến thức cơ bản. Chỉ cần bạn có chiến thuật cũng như cách học trắc nghiệm nhanh thì đạt được mức điểm khá, giỏi là đều hoàn toàn có thể.

7 cách học trắc nghiệm nhanh nhất

Cách học trắc nghiệm nhanh không phải kiến thức cao siêu. Chủ yếu bạn cần sắp xếp hợp lý thông tin, phân loại và có phương pháp ôn luyện phù hợp. Cụ thể:

Đảm bảo bạn nắm chắc kiến thức cơ bản trước khi học trắc nghiệm

Bạn cần biết xây dựng lộ trình để làm bài thi hiệu quả, muốn làm bài tốt trước hết bạn phải có kiến thức. Do đó, trước khi làm một bài thi trắc nghiệm, hãy chắc chắn rằng bạn đã làm chủ được kiến thức cơ bản nhất.

Muốn làm được điều này, bạn phải:

  • Chuẩn bị bài trước khi đi học
  • Lên lớp thì chú ý nghe thầy cô giảng bài.
  • Hãy tìm hiểu và đào sâu những vấn đề của bài học, bao gồm những điều chưa hiểu và đã hiểu.
  • Ôn lại bài học định kỳ theo sơ đồ lãng quên để nhớ lâu kiến thức.
  • Giảng lại cho người khác là một cách nhớ bài cực kỳ hiệu quả.
  • Tự giảng lại cho chính mình cũng là cách học hợp lý nếu đã chán với phương pháp ôn tập truyền thống.
Ôn tập theo sơ đồ trí nhớ lãng quên giúp tối ưu hiệu quả ghi nhớ
Ôn tập theo sơ đồ trí nhớ lãng quên giúp tối ưu hiệu quả ghi nhớ

Sơ đồ quên lãng được nhắc ở trên vận hành như sau: Khi được học kiến thức mới, bạn cần nhắc lại thông tin 3 lần vào những thời điểm sau:

  • Sau khi buổi học kết thúc (thường vào lúc ôn lại bài vào buổi tối).
  • Sau 1 tuần học (nên ôn lại kiến thức để kiểm tra khả năng ghi nhớ)
  • Sau 30 ngày học

Đến khi ôn thi học kỳ, kiến thức này đã hoàn toàn thuộc về bạn. Việc học không gây quá nhiều khó khăn và bạn mất rất ít thời gian để ghi nhớ. Đây là cách học trắc nghiệm nhanh và đem lại hiệu quả cao nhất.

Tự làm câu hỏi trắc nghiệm trước khi xem đáp án

Sau khi đã nắm chắc được kiến thức liên quan, hãy bắt đầu làm đề thi thử. Những điều bạn cần chuẩn bị trước khi làm đề gồm:

  • Lựa chọn những đề có cấu trúc phù hợp với ngân hàng câu hỏi của trường mình.
  • Ưu tiên những đề có đáp án đi kèm, nếu không thì nhờ đến thầy cô cho đáp án.
  • Lưu ý, đảm bảo lấy đề từ các nguồn chính thống nhằm đảm bảo độ chính xác cao.
  • Nên chọn những đề có thời gian phát hành từ từ 5 năm đảo lại, không lấy đề quá cũ, kiến thức sẽ lỗi thời.
Học sinh nên luyện đề thay vì học thuộc đáp án
Học sinh nên luyện đề thay vì học thuộc đáp án

Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn làm đề theo những bước sau:

  • Không xem đáp án, làm đề từ đầu đến cuối, từ dễ đến khó.
  • Check lại đáp án chuẩn, so sánh với đáp án của bản thân, ghi lại những câu sai.
  • Xem kỹ lại những câu sai, tìm ra vấn đề khiến bạn làm sai câu đó, củng cố lại kiến thức phần đó.
  • Làm lại đề lần thứ hai.

Việc tự làm đề mà không phải học thuộc đáp án đơn thuần sẽ giúp bạn thực hành được những kiến thức đã học. Bởi chỉ khi tự làm, bạn mới hiểu bản chất của kiến thức. Sau mỗi lần làm sai, bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm và nhớ rõ lỗi sai ấy. Mục đích cuối cùng của cách học trắc nghiệm nhanh này là giúp bạn vận dụng tốt dạng tương tự.

Học câu hỏi trắc nghiệm theo chủ đề

Như đã đề cập ở trên, bài thi trắc nghiệm bao hàm lượng kiến thức rất lớn. Nếu bạn học một cách tùy hứng, thích gì học nấy, thì chắc chắn điểm số sẽ rất bết bác. Do đó, để giải quyết vấn đề này, cách tốt nhất chính là học theo từng chủ đề nhất định.

Học theo chủ đề cũng là một cách học trắc nghiệm nhanh
Học theo chủ đề cũng là một cách học trắc nghiệm nhanh

Các chuyên gia thường khuyên nên học từ vựng ngoại ngữ theo chủ đề sẽ dễ nhớ hơn, và trắc nghiệm cũng thế. Khi học những câu hỏi của cùng một chủ đề, hiệu quả sẽ cao hơn. Bởi những câu hỏi của cùng một chương sẽ có liên kết nhất định với nhau. Khi biết được câu số 1, bạn sẽ dễ dàng suy ra câu thứ 2, thứ 3, và ngược lại.

Để việc học trắc nghiệm theo chủ đề đạt hiệu quả cao hơn, bạn nên sử dụng sơ đồ tư duy. Đây là một hình thức tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ dạng cây đơn giản và rất dễ hiểu.

Sơ đồ tư duy được sử dụng nhiều trong ghi nhớ thông tin
Sơ đồ tư duy được sử dụng nhiều trong ghi nhớ thông tin

Từ khóa chính là mấu chốt trong việc học trắc nghiệm

Bộ não con người cũng có giới hạn của nó, bạn không thể thuộc lòng từng câu từng chữ được. Do đó, một cách ghi nhớ vô cùng hiệu quả được ra đời đó chính là dùng Keyword, và đây cũng là một cách học trắc nghiệm nhanh.

Keyword hay từ khóa trong tiếng việt  là một từ dùng để chỉ những từ mà nó phản ánh nội dung chính của một văn bản. Đối với trắc nghiệm, keyword được ẩn chứa ngay trong câu hỏi và câu trả lời đúng. Do đó, khi nắm được Keyword của câu hỏi, bạn sẽ tìm ra được đáp án chính xác.

Keyword chính là mấu chốt trong việc tìm kiếm đáp án đúng
Keyword chính là mấu chốt trong việc tìm kiếm đáp án đúng

Cách học theo Keyword như sau:

  • Áp dụng phương pháp Skinning để tìm Keyword trong nội dung bài.
  • Dùng bút highlight Keyword.
  • Đọc kỹ câu hỏi để tìm từ khóa
  • Đọc hết 4 phương án để tìm từ khóa tương ứng và xác định đáp án đúng.

Chẳng hạn, đề bài môn sinh học có thể rất dài và chứa đựng nhiều nội dung. Khi đọc lướt nội dung, các từ quan trọng cần được ghi nhớ để xác định rõ yêu cầu. Chẳng hạn:  “Nhiều bệnh ung thư xuất hiện là do gen tiền ung thư bị đột biến khiến chúng hoạt động quá mức gây ra nhiều sản phẩm của gen. Những kiểu đột biến nào dưới đây có thể làm cho một gen bình thường (tiền ung thư) trở thành gen ung thư”.

Từ đó, bạn có thể xác định chính xác đề yêu cầu gì và tìm ra đáp án cho câu hỏi trắc nghiệm của mình.

Học theo dạng bài và lặp lại nhiều lần

Tục ngữ có câu “cần cù bù thông minh”. Dù cho bạn có thông minh hay không, cách học trắc nghiệm nhanh nhất là chăm chỉ ôn tập. Đặc biệt là đối với việc học trắc nghiệm, bạn nên học theo dạng bài và ôn tập nhiều lần.

Cách học trên sẽ đảm bảo kiến thức được tiếp thu một cách khoa học và có trình tự. Khi đã học câu hỏi đó nhiều đến nổi thuộc nằm lòng, thì bạn chắc chắn sẽ làm đúng khi gặp lại nó. Còn gì may mắn hơn khi “trúng tủ” nơi phòng thi đúng không?

Học đi học lại nhiều lần một kiến thức giúp bạn làm chủ nó dễ dàng
Học đi học lại nhiều lần một kiến thức giúp bạn làm chủ nó dễ dàng

Phân bố thời gian hợp lý giúp nâng cao hiệu suất học tập

Trừ phi bạn là một thiên tài sở hữu trí nhớ siêu phàm như Vương Phong, hay Vương Dục Phàm, Dương Anh Vũ,.. có thể nhớ hàng ngàn thông tin trong thời gian ngắn. Nếu không, để thuộc cả trăm thẩm chí cả nghìn câu trắc nghiệm, thì bạn cần một thời gian nhất định.

Để hiệu quả học trắc nghiệm cao nhất có thể, bạn nên học từ ít nhất 1 tuần trước khi thi. Việc học dồn chỉ trong một ngày hay thẩm chí một đêm trước khi thi thường không đạt kết quả cao. Tốt nhất, bạn nên chia thành nhiều phần và học dần mỗi ngày.

Phân bố thời gian học tập hợp lý để đạt hiệu quả cao
Phân bố thời gian học tập hợp lý để đạt hiệu quả cao

Thời gian học cũng rất quan trọng. Thời điểm vàng để học bài chính là buổi sáng, ngay sau khi thức dậy. Nếu bạn thức dậy lúc 5h thì 6h-10h chính là khoảng thời gian tốt nhất để học. Và điều quan trọng là đừng quên ôn tập lại bài nhé.

Những tip hữu ích khi làm bài thi trắc nghiệm

Trên là tất tàn tật những cách học trắc nghiệm nhanh và hiệu quả nhất. Nhưng học phải đi đôi với hành. Nên ngay sau đây chính là tổng hợp những tip hữu dụng trong phòng thi trắc nghiệm.

  • Bình tĩnh, tự tin, và tin rằng bạn sẽ làm tốt

Đúng vậy, bạn sẽ không làm tốt được chuyện gì với cơ thể run rẩy cùng một tinh thần yếu đuối. Do đó, hãy uống một ngụm nước, hít thở thật sâu và lấy lại trạng thái tốt nhất trước khi bắt đầu làm bài. bạn đã chuẩn bị rất tốt rồi, giờ chỉ cần tận hưởng thành quả thôi. hãy tin rằng bản thân hoàn toàn có thể đạt điểm cao nhất.

Giữ cho bản thân bình tĩnh và tự tin trong suốt quá trình thi
Giữ cho bản thân bình tĩnh và tự tin trong suốt quá trình thi
  • Làm bài theo thứ tự dễ trước khó sau

Như bạn đã biết, các câu hỏi trong bài thi trắc nghiệm có cùng một mức điểm như nhau. Do đó, không có lí do gì mà bạn phải bỏ nhiều thời gian để làm một câu mà mình chắc chắn. Thay vào đó, hãy ưu tiên những câu mà bạn sẽ làm đúng.

  • Không tốn quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.

Mỗi phút mỗi giây trong phòng thi đều là vô giá. Do đó, nếu gặp phải câu hỏi quá hóc búa, hãy bỏ qua. Bạn nên làm những câu khác trước và quay lại làm câu hỏi đó nếu còn thời gian. Biết cách học trắc nghiệm nhanh nhưng bạn cũng cần lên chiến lược làm bài hợp lý để vận dụng hiệu quả kiến thức đã ôn luyện.

  • Chú ý thời gian khi làm bài.

Bạn nên mang theo một chiếc đồng hồ để kiểm soát tốt thời gian làm bài. Khi nhận thấy thời gian sắp hết, hãy ưu tiên điền đáp án.

Hãy chú ý thời gian khi làm bài
Hãy chú ý thời gian khi làm bài
  • Đảm bảo điền hết tờ đáp án.

Dù đã chuẩn bị chu đáo, nhưng kiến thức thực sự quá nhiều, và sẽ có câu bạn hoàn toàn không biết. Trong trường hợp này, hãy ngẫu nhiên điền một đáp án, biết đâu may mắn lại mỉm cười với bạn. Dù sao việc đánh lụi cũng tốt hơn là bỏ trống. Thực tế Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông đã ghi nhận trường hợp một thí sinh đạt điểm 8 môn Vật Lý. Bí quyết thì rất đơn giản, anh ta đánh lụi toàn bộ.

  • Kiểm tra lại tờ đáp án trước khi nộp bài.

Thực tế có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên dù đã làm ra đáp án đúng nhưng lại điền nhầm đáp án dẫn đến mất điểm đầy đáng tiếc. Vậy nên, trước khi hiệu lệnh hết giờ làm bài vang lên, hãy chắc chắn rằng đáp án làm ra và tờ đáp án của bạn là thống nhất.

Cẩn thận kiểm tra lại đáp án trước khi nộp bài
Cẩn thận kiểm tra lại đáp án trước khi nộp bài

Trên là tất cả những cách học trắc nghiệm nhanh và hiệu quả cũng như các tip hữu ích khi bước vào phòng thi. Hy vọng những thông tin hữu ích cho các sĩ tử đạt kết quả cao trong những kỳ thi sắp tới.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan